Uống thuốc an thần chữa mất ngủ có cần lưu ý gì không?

Dùng thuốc an thần chữa mất ngủ được rất nhiều người gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn giấc ngủ tin tưởng và chọn lựa. Vậy, trong quá trình sử dụng thuốc an thần chữa mất ngủ cần lưu ý vấn đề gì để có thể mang tới hiệu quả nhanh chóng và an toàn nhất?

Xác định có cần uống thuốc an thần chữa mất ngủ không

Trong một số trường hợp không nhất thiết phải uống thuốc an thần trị bệnh mất ngủ
Trong một số trường hợp không nhất thiết phải uống thuốc an thần trị bệnh mất ngủ

Thực tế, không phải trường hợp mất ngủ nào cũng được khuyên nên sử dụng thuốc an thần. Bản chất của thuốc an thần chỉ có thể giải quyết được triệu chứng của bệnh. Thông qua chất dẫn truyền thần kinh GABA tác động lên não làm các hoạt động của thần kinh bị chậm lại, tăng cảm giác thư giãn cho người bệnh đang gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn giấc ngủ hay căng thẳng, âu lo.
Như vậy, với những người gặp phải tình trạng mất ngủ thoáng qua thì nên sử dụng thuốc an thần để có thể lấy lại giấc ngủ. Ngược lại, với những đối tượng bị mất ngủ kinh niên kéo dài thì không nên sử dụng thuốc an thần. Dùng thuốc trong một thời gian quá dài có thể khiến cơ thể phải chịu những tác dụng phụ, ảnh hưởng nghiêm trọng của thuốc tới sức khỏe.

Uống đúng liều lượng

Cần uống thuốc đúng liều lượng
Cần uống thuốc đúng liều lượng

Thuốc an thần là một trong những loại thuốc cần uống theo kê đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay đây là một trong những nhóm thuốc bị lạm dụng nhiều nhất.
Việc uống thuốc không tuân thủ theo liều lượng quy định không những không giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện tình trạng mất ngủ mà còn có thể khiến họ gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như: người bị suy nhược, mất tập trung, suy giảm trí nhớ, thậm chí còn có thể tử vong…
Nhiều người sau một thời gian sử dụng cảm thấy thuốc không còn phát huy tác dụng như ban đầu liền tự ý tăng liều lượng thuốc để có thể ngủ dễ hơn. Nhưng, điều này là tuyệt đối không được thực hiện. Khi muốn điều chỉnh bất cứ loại thuốc nào trong quá trình điều trị bệnh cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh tình trạng quá liều.

Cơ thể sẽ có những thay đổi

Người bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi trong thời gian đầu uống thuốc
Người bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi trong thời gian đầu uống thuốc

Khi mới sử dụng thuốc an thần chữa bệnh mất ngủ không, cơ thể người bệnh sẽ có những thay đổi như cảm thấy mệt mỏi, người lao đao, khó tập trung để làm việc. Điều này là hoàn toàn bình thường vì thuốc đang phát huy tác dụng. Và, chắc chắn bạn sẽ thấy những triệu chứng sẽ thuyên giảm trong những ngày tiếp theo.

Nguy cơ nhờn thuốc rất cao

Uống thuốc an thần có nguy cơ nhờn thuốc cao
Uống thuốc an thần có nguy cơ nhờn thuốc cao

Một vấn đề mà bất cứ người bệnh dùng thuốc an thần chữa mất ngủ nào cũng sẽ gặp phải nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài chính là nhờn thuốc. 
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nếu một người sử dụng thuốc an thần liên tục từ 10 ngày trở lên hoàn toàn có thể gặp phải tình trạng nhờn thuốc. Lúc này, khi sử dụng thuốc với liều lượng như cũ sẽ không thể mang lại hiệu quả như cũ được. Người bệnh bắt buộc phải tăng liều hoặc có hướng điều trị bệnh khác.
Do đó, để tránh tình trạng nhờn thuốc không nên dùng thuốc an thần chữa mất ngủ trong một khoảng thời gian quá dài. Điều này hoàn toàn có thể khiến bản thân người bệnh phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ cũng như loại bệnh tật nguy hiểm hơn.

Thuốc an thần có thể điều trị bệnh mất ngủ nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng. Do đó, cần xác định tình trạng của mình như thế nào, là mất ngủ thoáng qua hay mãn tính kéo dài trước khi uống thuốc an thần chữa mất ngủ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mất ngủ uống thuốc an thần có gây nên tác dụng phụ không?